Trang

Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

COMMENT VÀ ENTRY

1. Tai nghe, mắt thấy :
- Tai nghe (Nhĩ sở thính - phiên âm đúng sai mặc kệ, phỏng theo "mục sở thị"):
Tiến sỹ Nguyễn Thế Hoàn, giảng viên trường Đại học Quảng Bình kể: Nhà ông ở đường Lý Thường Kiệt (TP Đồng Hới), dãy sau. Hôm ấy ông đang làm việc ở nhà một mình, bỗng có "ông Tây" đến kêu cửa, tay cầm cái vỏ chuối ú ớ, khoa trương  (thời ấy, mới chia tách tỉnh, nhà ông chưa có chuông cổng) . Dù ngôn ngữ bất đồng, nhưng TS Hoàn vẫn hiểu: hoá ra "ông Tây" muốn vứt bỏ cái vỏ chuối vào thùng rác mà phải đi từ đường phố chính vào dãy sau mới gặp được sọt rác nhà ông! TS Hoàn, đương nhiên: Oke! Thank you!, dù bất đồng ngôn ngữ!
-  Mắt thấy (Mục sở thị - phiên âm này thì đúng hoàn toàn, vì...có sẵn):







Ruchung tôi đi thị sát đoàn khảo sát năng lượng mặt trời (năng lượng tái tạo) với đại diên Công ty tư vấn P4R Tây Ban Nha tại một vùng biên giới hẻo lánh "rừng thẳm tuyết dày" của tỉnh Quảng Bình. Giờ giải lao, Ruchung tôi chuyển cho cô María Martinez, chuyên gia của Công ty P4R chai nước khoáng Bang vỏ nhựa để giải khát. María mở đai nhựa chai nước, nhìn quanh, không thấy thùng rác nào (!), bèn nhét cái đai nhựa vào túi sau của... quần mình, dứt khoát không chịu ném cái vật thể bé xíu, nhưng phải hàng trăm năm sau mới chịu phân huỷ xuống hiện trường "rừng thẳm tuyết dày"! (ảnh).
2.Ứng dụng:
Ruchung tôi dùng hai câu chuyện trên truyền thông nhiều lần, kết hợp với các biện pháp “chế tài” để duy trì "nền" vệ sinh môi trường trong cơ quan. Cao hứng lên, Ruchung tôi còn tuyên bố sẽ cho in bức ảnh đại đặc tả bàn tay xinh đẹp và đáng trân trọng của cô María đang nhét cái đai nhựa bé xíu vào túi quần sau, đem treo ở các điểm nhạy cảm của cơ quan như một biểu tượng cổ động vệ sinh môi trường cho mọi người. Tuy nhiên, cao hứng thì nói thế thôi chứ Pro mấy cũng không chụp kịp cảnh này! Hơn thế nữa, chụp vào hậu thân người phụ nữ, nhất là người nước ngoài, hình như phải xin phép người ta thì phải! (người Trung quốc gọi phần sau vòng ba người phụ nữ là “hậu thân” một cách trân trọng, rất nhã.). Thôi thì hãy thoả mãn với  poster này cũng được, ít ra thì nó cũng gần với sự thật nhất.






3. Hiệu quả:
Hiện nay, cơ quan Ruchung tôi đang sạch sẽ, ngăn nắp và thơm tho dần lên. Không ít người trong cơ quan đã buột lời "tiên tri" : về mặt vệ sinh môi trường, với đà này, không lâu sau cơ quan sẽ đạt tầm...bệnh viện.
4. Vỹ thanh:






Đây là comment chính thức cho Entry “ Chuyện nhỏ” của Blog Thọ Lộc, nhưng do dài dòng / nói dai quá, không được kỹ thuật chấp nhận. Tuy vậy, Ruchung tôi vẫn quyết không chịu gọt chân cho vừa giày. (Mặc kệ. Về bệnh thiếu văn hoá, chắc Thọ Lộc cũng đồng ý với Ruchung tôi: dài / dai mấy cũng không thừa! Thậm chí, nhiều khi nói say sưa một lúc, lắng lại mới thấy có những trường hợp trong đó có cả…mình! ). Ruchung tôi xin phép Thọ Lộc mang về làm Entry nhà mình cho bạn bè tham khảo "công nghệ". Thọ Lộc chịu khó lặn lội sang đây cùng mọi người đọc và làm quen với  María Martinez nhé, cô gái đến từ xứ sở có một nền văn hoá ứng xử với thiên nhiên rất nhân văn, rất khổng lồ, chỉ qua một hành vi tưởng chừng rất nhỏ nhặt, tưởng chừng như là "chuyện nhỏ".







  • Như Mai
    Mong sao mỗi người dân Việt Nam sẽ là một María
    Martinez trong việc ứng xử với môi trường. Chúc tất cả mọi người buổi tối an lành!
  • Minh Thanh
      Đẳng cấp bạn à. Dân tộc mình rất mạnh ở cái lá lành đùm lá rách. A rua. Thế là mất tính tự chủ,   Đẳng cấp nhất làm nhận thức luật pháp thấp. Vì thế cái gì cũng phạm luật. Buồn nhất là an toàn giao thông. Môi trường,..Xứ người coi vi phạm cái đó là nhục nhã là thấp hèn thì ở ta thản nhiên rất vô tư.  tóm lại người biết xấu hổ là người biết tự trọng. Điều này ở ta đang hiếm.    Người trung Hoa văn hóa cũng thấp. Ở sân ga người ăn bánh, hút thuốc vát bừa bãi. Xong nhà nước đang giáo dục thầm lặng: Thành lập đội quân vệ sinh đong đảo. Ai vứt gì ra nhà ga là vài người xô đến quyets, lau chùi để mong rằng dần giác ngộ ...Thâm thúy đấy nhưng nếu người ta không hiểu thì khác nào nước đổ lá khoai. hy vọng cách giáo dục của người TQ kết quả. như hình ảnh bạn nhìn thấy mấy ông bà tây tìm nơi vứt rác chí ít cũng giác ngộ được người như chúng ta.
  • Trở về vùng đất lửa
    vucquanh 11:52 10-12-2010
    Chuyện xả rác này ở Vực Quành nhà em cũng không thiếu, có mà đến Tết Công-gô cũng chẳng kể hết.
     Em đã có ý tưởng như thế này :
    Em sẽ nhặt tất cả các thứ rác mà cả nghìn năm sau mới phân hủy ấy của du khách đã xả ra khắp nơi  rồi để vào một vị trí thuận tiện nhất bên đường vào, cạnh cái hố bom ấy. Em sẽ viết một dòng thật to " ĐÂY LÀ CỔ VẬT CHO NĂM 3000 ".
    Nhưng vì chưa đi xin phép và đăng ký bản quyền nên ý tưởng chưa được thực hiện.
    Ruchung thấy ý tưởng ấy có " sáng tạo " không ?
  • Trở về vùng đất lửa
    Chuyện xả rác này ở Vực Quành nhà em cũng không thiếu, có mà đến Tết Công-gô cũng chẳng kể hết. Em cung có ý tưởng như thế này :
    Em sẽ nhặt tất cả các thứ rác mà cả nghìn năm sau mới phân hủy ấy để vào một vị trí thuận tiện nhất bên đường vào, cạnh cái hố bom ấy. Em sẽ viết một dòng thật to " ĐÂY LÀ CỔ VẬT CHO NĂM 2000 ".
    Nhưng vì chưa đi xin phép và đăng kus bản quyền nên ý tưởng chưa được thục hiện.
    Ruchung thấy ý tưởng ấy có " sáng tạo " không ?
  • Chị 2
     có 1 anh thanh niên Tây giật mình khi nghe thấy cái gì đó vụt qua tai, thấy "man mát", khi đang đi trên 1 con phố Hà Nội vào buổi tối, nhìn lại - hóa ra đó là 1 túi rác, bị ai đó ném từ trên cao xuống.  Cũng có 1 anh Tây, trên đg VN, suýt bị ngã vì bị trượt phải "da chuối" (vì anh phát âm tiếng Việt chưa chuẩn, chứ là "vỏ chuối" mới đúng). hix
  • bulukhin
    Đến năm  2511 có được mấy người dân Việt Nam tôn trọng môi trường như bà Tây Ba Nha ấy ???
  • Nguyen Thu Thuy
    Nhiều lần chở Cu em nhà em đi học hoặc đi chơi, nếu trong tay cu cậu có cái vỏ bánh, kẹo hoặc vỏ hộp sữa gì đó thì cháu cũng cầm trong tay đến khi nhìn thấy thùng rác mới bỏ vào chứ không bao giờ vứt ra đường! Thật đáng biết ơn các thầy cô giáo đã rèn cho trẻ ý thức, thói quen tốt về giữ vệ sinh môi trường nói chung. Còn Cu Anh thì tham gia nhóm 3R, lại đang học năm thứ 4 khoa Môi trường - ĐHXD, không những tham gia tích cực cháu còn vận động cả bạn bè cùng tham gia các hoạt động làm lành mạnh môi trường. Những chuyện nhỏ như bác Ruchung kể nếu mà ai cũng làm được thì lại chẳng nhỏ chút nào!
  • GIÒN GIÒN
    Nếu không đọc "Mục sở thị" củ Ruchung, thì đố ai biết tấm
    hình này là việc " Bỏ rác vào túi " của cô nàng Maria để mà
    ...cổ võ !
    "...về mặt vệ sinh môi trường, với đà này, không lâu sau cơ quan sẽ
    đạt tầm...bệnh viện. "
    Ruchug có nhầm không? Bệnh viện là nơi bẩn nhất đấy chứ. Dạo một vòng các bệnh viện thì biết ngay ấy mà  ( ngoại trừ bệnh viện Quốc Tế nha).
  • .250
    • .250
    • Dec 2, 2010 10:49 PM
    Ý thức vệ sinh, tiết kiệm của công , văn hóa ứng xử ....của người nước ngoài nói chung của họ được hình thành một cách rất tự giác. Như khi đi trên tầu xe họ ăn kẹo, cái vỏ kẹo bé tí ti thôi nhưng họ cũng gói lại cho vào  túi xách tay về nhà hay ra chỗ có thùng rác vứt...luôn tắt điện khi ra khỏi phòng làm việc về nhà, cảm ơn , xin lỗi của nhân viên bán hàng... Hình như....ở nhà sạch sẽ ra đường cũng sẽ vậy,  cộng với kỷ luật nghiêm nơi công cộng...thì chúng ta sẽ như họ thôi
  • Hạ Ly
    Bảo vệ môi trường trước hết từ chính ý thức của mỗi người chú nhỉ!
  • Y.L.
    • Y.L.
    • Dec 1, 2010 9:37 AM
     Nhìn tấm hình này của RC , BT tôi lại nghĩ đến chuyện của mình : có thói quen hay bỏ tay vào túi áo , túi quần khi đi ngoài đường vì sợ bị móc túi...mà thói quen này có từ khi còn ở VN .Nếu không đọc entry của RC , tôi nghĩ cô Maria có thói quen như BT tôi . Entry hay , có tính giáo dục
  • Private comment
  • Private comment
  • Thụy
    Nhìn người mà ngẫm lại ta, có nhiều tình huống thật là xấu hổ!
    Tuy nhiên nói về ý thức giữ gìn môi trường thiên nhiên, văn minh nơi công cộng thì xứ người ta đã được quan tâm giáo dục từ khi còn bé, nó đã hình thành nhân cách, nề nếp ăn sâu vào trong ý thức mỗi người. Còn nước mình thì sao? đã được giảng dạy và giáo dục như thế nào cứ nhìn vào đấy thì sẽ hiểu được vì sao! Ngay cả người lớn còn không có ý thức thì làm sao mà dạy trẻ con hình thành cách ứng xử hoàn hảo?!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]