Trang

Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2015

GIAO HƯỞNG TRÊN SÔNG


10 nhận xét:

  1. Nhiều người cùng chơi một thứ nhạc cụ,
    Có gọi là giao hưởng được không nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Bu hoài nghi thật chí lý. "Giao hưởng" là thuật ngữ âm nhạc: "Giao hưởng là một thể loại tác phẩm quy mô dành cho dàn nhạc (hoặc dàn nhạc với giọng hát) và thường có nhiều hơn một chương. Thuật ngữ “giao hưởng” bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là “cùng nhau phát ra âm thanh.” Ý nghĩa này của thuật ngữ “giao hưởng” đã trải qua nhiều thay đổi trong lịch sử âm nhạc. Ý nghĩa của nó theo cách hiểu của chúng ta ngày nay đã được định hình từ nền âm nhạc Đức và Áo trong suốt đầu thế kỷ 18" (nhaccodien.info).
      Tuy nhiên, khái niệm "giao hưởng" vẫn đang được "phái sinh" ra khỏi âm nhạc, ra khỏi kinh viện một cách phổ biến và hiệu quả như những ví von với nghĩa gốc để chỉ những hoạt động sống động của tự nhiên và cuộc sống "Giao hưởng cuộc sống", "Giao hưởng mùa xuân (mùa xuân vật lý chứ không phải tên một bản nhạc giao hưởng nào", "Giao hưởng xanh"...Ruchung tôi, mô phỏng sự phái sinh được dùng khá phổ biến trong văn nghệ này để diễn tả cuộc đua thuyền cho có chút lãng mạn, bởi ở cuộc đua có đôi chút tương đồng với dàn nhạc giao hưởng:
      - Phát ra âm thanh phong phú và có cùng tiết tấu, cao độ, trường độ ( tiếng các tay chèo cùng hô: "huơ hục huợ! Hục huợ!", tiếng mõ, tiếng mái chèo bổ nước, tiếng sóng vỗ mạn thuyền, tiếng công chúng hò reo...)
      - Có sự "nhất hô bá ứng" ( chỉ huy và đám đông thực hiên theo ký hiệu của chỉ huy)
      - Có công chúng thưởng thức...
      Cuộc sống có rất nhiều lĩnh vực chỉ cần tương đối, "tương tự" lại ổn hơn nhiều so với đòi hỏi tuyệt đối kiểu 2+2=4. Như khi người Pháp quy hoạch và xây dựng xong thị xã Đồng Hới, nhiều người, cả người Pháp đều thích thú ví von: thị xã Đồng Hới là Pari thu nhỏ kể cả khi nó đã bị bom Mỹ san phẳng! Đó vả chăng là một thứ "Giao hưởng phố phường"?

      Xóa
  2. Lâu lắm cháu mới gặp lại chú. Cháu không có blog nên mất hết bạn bè blog ngày xưa.
    Ảnh đẹp quá chú ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn TRĂNG THU ghé thăm ngôi nhà của chú.

      Xóa
    2. Cháu chủ yếu về Facebook, nên cháu tìm chú mãi. cháu cũng tìm cả chú Aky ngày xưa nữa mà chưa tìm được. cháu thích xem ảnh, đọc bào của chú và của chú Aky.

      Xóa
    3. Chú không chơi Facebook vì không muốn tiêu tốn nhiều thời gian vào đó. Ngay cả với Blog này chú cũng trễ nãi đi nhiều lắm so với trước. Chú Aky có cả Blog và Facebook đấy, nhưng địa chỉ thì chú không biết, cháu cứ tìm đi khắc thấy. Chào cháu.

      Xóa
  3. Trả lời
    1. Trên Blog lúc nào Nhà thơ, Bác sỹ phambachieu cũng "mê" Ruchung tôi, chẳng rõ ngoài đời thì sao nhỉ? Đặt hàng cho Nhà thơ một bài thơ về entry "RƯỢU NÀO..." của Ruchung tôi đấy!

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]