Phát hiện
Cách đây đã nhiều năm, tôi tình cờ chụp
được một seri ảnh khá chân thật và sinh động về một chú khỉ ngây thơ đang
nghịch bóng mình dưới nước, tại điểm sinh thái bán hoang dã ở một khu du lịch. Chia
sẻ seri ảnh đầy may mắn này với bạn bè và tôi cho rằng, chú khỉ đang mê chấp
lầm tưởng bóng mình là một chú khỉ khác. Nhiều người đồng tình, nhưng có một số
bạn bè khác lại nghĩ là tôi vẽ chuyện, “câu view”, bởi theo họ, đơn giản chú khỉ
kia có thể đang khát nước, khát thì uống, thế thôi! Rất đúng, cuộc sống vốn
thế, cứ để nó hồn nhiên nhi nhiên, đừng rắc rối hóa lên làm gì! Tại sao cứ phải
là mê chấp , trong khi đơn giản chú
khỉ kia rất có thể đang khát thì uống?
Tuy nhiên, tôi vẫn cứ băn khoăn, vì đã quan
sát khá lâu và nhận thấy chú khỉ lặp đi lặp lại hành vi này nhiều lần mà không uống
nước. Tôi vẫn cho rằng có lẽ chú nghịch bóng của mình dưới nước. Tôi giới
thiệu ở đây hai bức trong seri ảnh để phần nào thấy được sự liên tục trong hành
vi của chú khỉ.
Chú khỉ khát thì uống hay
nghịch bóng, tưởng như cùng một loại
hành vi, nhưng rốt cục khác nhau nhiều lắm: một bên là bản năng và một bên đã
có chút bóng dáng can thiệp sơ khai của ý thức. Các nhà khoa học thực nghiệm đã
chứng minh được trí khôn tiềm năng của loài khỉ và các loài khác trong bộ linh
trưởng. Chính vì vậy mà các nhà khoa học đặt tên linh trưởng bằng âm Hán-Việt cho bộ động vật này với hàm ý: linh (靈),
có nghĩa là tinh anh, lanh lẹ, trưởng (長), có nghĩa là đứng đầu, hàng thứ nhất, có tài. Như
vậy linh trưởng là bộ các động vật có
độ tinh anh (trí tuệ) cao hàng đầu trong số các động vật hoang dã.
Nghịch bóng
Mặc dù vậy, để tìm cách “định lượng khoa học” hành vi kia của chú khỉ nhằm phân biệt là bản năng hay ý thức mà
chỉ dựa vào những bức ảnh ngẫu hứng thì thật là không thể và không cần thiết,
bởi tất cả chúng tôi đều đã cùng thừa nhận: cả hai phẩm chất này đang thuộc sở
hữu của các loài trong bộ linh trưởng. Cứ
nhìn thấy sự hào hứng đầy thích thú của
chú khỉ giữa không gian yên tĩnh thì cả tôi lẫn mọi người đều sẽ quên hết mọi
toan tính để hồn nhiên tiếp nhận sự hấp
dẫn của cuộc sống tự nhiên với đầy đủ sự nguyên vẹn của nó như chúng ta đã từng
thấy, từng biết, không sai, trước đây và sau này…, theo đó sẽ yêu thêm môi
trường sống của mình. Nhưng, câu chuyện không dừng lại ở đây, bởi còn có những
người, từ cả ngàn năm trước, lại nhìn thấy trong những hành vi tự nhiên khó
phân định này của loài khỉ những khía
cạnh “xã hội”, vừa độc đáo, vừa thâm hậu, và lạ thay cũng rất chí lý! Đó là cái
nhìn của các vị Thiền sư.
Bức tranh thủy mặc “Vượn vớt trăng”
của họa sỹ thiền sư Hasegawa Tohaku (Ảnh chụp lại từ tư liệu)
Hasegawa Tohaku (1539 - 1610), một họa sĩ thiền
sư người Nhật Bản, chuyên vẽ tranh vể Phật,
vẽ nhiều về khỉ, vượn, liên quan đến đề tài thiền và được coi là bậc thầy vĩ
đại về tranh thủy mặc (người Nhật gọi là tranh mặc hội). Bức tranh thủy mặc Vượn vớt trăng, được họa sỹ thiền
sư Hasegawa Tohaku vẽ từ hơn 500 năm trước.
Theo các nhà phê bình mỹ thuật, với những nét bút phóng khoáng tối giản, những mảng
đen trắng nhiều khoảng trống đặc trưng trong tranh thủy mặc, vị Thiền sư đã miêu tả sinh động một chú vượn ngờ nghệch lầm
tưởng bóng trăng dưới mặt hồ là vầng trăng thật, nên cố vươn mình
để vớt. Và dĩ nhiên chú vượn đã thất bại. Có lẽ chính câu chuyện ngụ ngôn “Khỉ
vớt trăng” tồn tại từ lâu trong nhân gian có nội dung đồng điệu với thiền sự nên đã gợi hứng cho Thiền sư Tohaku tạo nên họa phẩm này. Bức tranh của họa sỹ mặc dù được người đời cho là tuyệt
tác, nhưng lại không sinh ra chỉ để “vị nghệ thuật”, mà trước hết và đơn giản nó phải làm nhiệm vụ là phương
tiện cho ngài truyền bá Phật pháp tới các đệ tử , giúp cho họ quán chiếu những
nghĩa lý sâu xa về thiền, về lời Phật dạy: Hãy sống bằng thực tại, đừng nhầm
lẫn và ảo tưởng về những điều không có thật, những điều không thuộc về thực lực
của mình, đó là mê chấp ảo vọng!
Nghĩa lý sâu xa này của nhà phật có lẽ rất quan trọng với các bậc tu
hành, nên các vị thiền sư không chỉ thể hiện trong tranh thủy mặc, mà ở cả
nhiều sản phẩm nghệ thuật thiền khác, với các nội dung và hình thức rất phong
phú và sinh động, trong đó có thơ Haiku (Nhật Bản):
Bướm ơi!
Nét bút chẳng phải là hoa
Chỉ là bóng dáng của chúng mà thôi.
Soseki
Với các vị thiền sư, bóng trăng là “ngôn từ” của vầng trăng, bức họa là “ngôn từ” của bông hoa, mà ngôn từ thì lại chẳng bao giờ đồng nhất với thực tại cả. Lấy cảm hứng từ câu chuyện dân gian để ngụ ý sâu xa về thiền, vả chăng thông qua bức tranh thủy mặc độc đáo “vượn vớt trăng”, Thiền sư Tohaku muốn đặt một câu hỏi mở không những chỉ dành cho các bậc tu hành, mà còn hướng vào cuộc sống: sau thất bại, liệu chú vượn có tỉnh ngộ và nhận ra sai lầm của mình?
Nét bút chẳng phải là hoa
Chỉ là bóng dáng của chúng mà thôi.
Soseki
Với các vị thiền sư, bóng trăng là “ngôn từ” của vầng trăng, bức họa là “ngôn từ” của bông hoa, mà ngôn từ thì lại chẳng bao giờ đồng nhất với thực tại cả. Lấy cảm hứng từ câu chuyện dân gian để ngụ ý sâu xa về thiền, vả chăng thông qua bức tranh thủy mặc độc đáo “vượn vớt trăng”, Thiền sư Tohaku muốn đặt một câu hỏi mở không những chỉ dành cho các bậc tu hành, mà còn hướng vào cuộc sống: sau thất bại, liệu chú vượn có tỉnh ngộ và nhận ra sai lầm của mình?
Không có và không cần câu trả lời
trực tiếp, mỗi chúng ta dù muốn hay không vẫn dễ dàng nhìn thấy ở bức tranh một
sự liên tưởng đời thường rất thú vị: trong thế giới con người chúng ta cũng có không ít người đã và đang cố gắng dùng
mọi thủ đoạn để tranh đoạt và bám víu vào ảo vọng mà bỏ quên mất thực
tại, bất chấp những hệ lụy do nó sẽ gây ra cho cộng đồng và cả cho chính bản
thân mình. Không thiếu những dẫn chứng trong cuộc sống quanh ta và trên các
phương tiện thông tin truyền thông về các
hành vi tranh đoạt những “giá trị” không thuộc về mình, không phù hợp với năng
lực của của mình: nạn bằng cấp giả, bệnh thành tích, những danh hiệu thổi
phồng, hoặc mua được bằng tiền, sự tự mãn, những lừa lọc, dối trá, xu nịnh…, mà
các bậc chân tu và cả người đời đều nhất loạt cho rằng đó là danh, lợi, tình mộng mị / tợ đáy nước trăng
ngà / lặn chìm trong mê hoặc / nên ngàn đời xót xa (Thích Tánh Tuệ), cần phải tìm cách giải trừ. Hẳn nhiên số đông
những người tử tế đồng thuận với quan
điểm này và có lẽ vì thế mà bên cạnh câu chuyện ngụ ngôn “Khỉ vớt trăng” có từ
cổ xưa đang xuất hiện và tồn tại một dị
bản có cái kết thật…hiện đại, xem ra đó chỉ có thể là sản phẩm của những
người đương đại: Có một con khỉ chúa ban ra mệnh lệnh trong lãnh địa của
mình: nếu ai vớt được mặt trăng dưới nước sẽ được trọng thưởng. Hầu
hết những con khỉ đều thất
bại. Nhưng có một con khỉ nọ, không biết bằng cách nào lại vớt được mặt trăng dưới nước, đem dâng thủ
lĩnh. Được trăng, khỉ chúa mừng rỡ nói:
“Ngươi thật tài giỏi, vượt hơn những kẻ khác!”. Tuy nhiên, con khỉ ấy lại nói:
“Nhưng thưa thủ lĩnh, không biết Ngài sẽ
làm gì với mặt trăng này?”. Khỉ chúa ngần ngừ suy nghĩ chút rồi đáp, “Ờ… Thật ra ta
cũng chưa nghĩ đến điều ấy”…
Trở lại với seri ảnh khỉ nghịch
bóng, do tôi chưa biết dùng vào việc gì, đưa vào thư mục lưu trữ lâu ngày
nên đã lãng quên. Vậy mà, phải đợi đến hơn
1200 ngày sau, khi được tiếp cận bức tranh thiền của Thiền sư Hasegawa Tohaku, tôi mới bỗng vụt nhớ đến những bức
ảnh về chú khỉ kia và chứng ngộ một điều: hóa ra, phía dưới “mặt phẳng” cuộc
sống bình thường mà mình đã chứng kiến kia còn tồn tại một hoặc nhiều tầng
nghĩa khác, ngụ ngôn, thật sâu sắc và hữu ích, nhưng phải nhờ đến người của hơn
500 năm trước chỉ ra mới biết! Quả là tri thức vô bờ, không chiều kích, tiền
nhân và hậu sinh đều có thể hỗ trợ chúng ta! Chính thế tôi đã liên tưởng đến những bức ảnh Khỉ nghịch bóng bình thường của mình và
bắt chước các vị thiền sư ghi là mê chấp,
cho nhuốm màu thiền, cho phong phú thêm góc nhìn về cuộc sống! Thế thôi.
Em chào anh ! Biết anh trên blog yahoo từ hồi xưa nay mới thấy anh ở đây, em vào thăm. Theo giáo lý nhà Phật thì Tôn Ngộ Không tượng trưng cho tâm của con người phàm tục chưa đắc bậc thánh nên tâm hay lăng xăng, nhảy nhót lung tung, phóng tâm đi muôn nơi, không kiểm soát được. Hình ảnh vượn soi bóng mình dưới nước ý nói là ta hãy tìm lại chính mình, tìm lại đúng con người thật của mình, quay về với chính mình, quan xét lại chính mình để biết thấu cái đúng cái sai của chính mình, từ đó mà sửa đổi, tu là để sửa mà.
Trả lờiXóaCảm ơn anh đã chia sẻ bài viết, bức ảnh và suy nghĩ của mình! Em chúc anh vui khỏe và có thêm nhiều tác phẩm nhiếp ảnh mới.
Thật ra, cái NGỘ thì vô cùng, chẳng cần đợi đến 500 trăm nay trước hay 500 năm sau.. chỉ thoắt trong sát na là ta ngộ hoặc không ngộ..
Trả lờiXóaTuy nhiên mấy bức hình và bức tranh thủy mặc có điểm tương đồng. Chắc Ruchung và Thiền Sư có mối tơ duyên ngàn năm.
Hai bức ảnh về chú khỉ, có lẽ sẽ không tìm được lần thứ hai phải không chú.
Trả lờiXóaCháu cảm ơn chú về bài viết. Cháu thật cảm ơn!
Do you traffic
Trả lờiXóa>>> chợ chatuchak
>>> http://www.bandakhohcm.com
>>> nhac cu trung hoa
>>> pusa.asia/van-chuyen-hang-thai-lan-viet-nam/
Hàng tiêu dùng Thái Lan
Trả lờiXóa