Trang

Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

NHỮNG CÂY SẬY.


7 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Giáo sư có nền tảng văn học cổ Trung Hoa, lại (có thể) là người duy nhất độc hành qua entry này, nên rợn ngợp nhìn thấy "chất" liêu trai của nó là chí phải! "Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ" (Kiều) mà. Trong LIÊU TRAI CHÍ DỊ bên cạnh các truyện nói về thần tiên ma quái, hồ li lang sói, hổ báo khỉ vượn, voi rắn độc còn có những truyện nói về cây cỏ hoa lá, khói mây gạch đá v.v. Tuy nhiên, xuyên suốt các tác phẩm lại là những câu chuyện về thân phận con người người và việc trong cuộc sống hiện thực.

      Xóa
  2. Nếu con người là cây sậy biết suy nghĩ thì tấm ảnh này có đến bốn "cây sậy" ??

    Trả lờiXóa
  3. Đó cũng là ẩn dụ của Ruchung tôi: NHỮNG (4) CÂY SẬY. Ruchung tôi "chôm" ý tứ này của thần đồng khoa học Pascan (1656-1657). Ông là nhà toán học trứ danh. Ngoài ra, Ông còn được ghi nhận như một nhà triết học lỗi lạc và một nhà văn kiệt xuất, "ông tổ của chủ nghĩa hiện sinh"...Giai thoại về "cây sậy" như sau: Một lần, có người bạn đã khẩn khoản khuyên nhủ ông từ bỏ khoa học để đi vào tôn giáo, với lý do: "Con người chỉ là một cây sậy yếu ớt trước tạo hóa vô biên. Làm sao anh có thể đương đầu nổi với giông tố cuộc đời". Pascal đã tự tin trả lời: "Đúng, con người chỉ là một cây sậy mềm yếu, nhưng là một cây sậy biết suy nghĩ. Vì thế, nó không bao giờ chịu cho giông tố dập vùi…". Mở rộng phát ngôn nổi tiếng này của Pascan, Ruchung tôi mạnh dạn tuyên bố: Nếu con người là một cây sậy biết suy nghĩ thì cây sậy giống cái (trong ảnh là những cây sậy loại này) suy nghĩ nhiều và sâu sắc hơn cây sậy giống đực!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Còm" nhà Ruchung như đánh cờ tướng.

      Xóa
    2. Không biết bác Bu chê hay là khen đây nữa! Lời còm này của bác Bu không khác nước cờ...vua bỏ nhỏ mà kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trương Sơn thường dành cho đối thủ vậy!

      [img] http://2.bp.blogspot.com/-WBGp6x4etgU/USXqqUUnsvI/AAAAAAAAAlY/hvzYmAUZGQ0/s640/DSC_0451.JPG[/img]

      Xóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]