Trang

Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2014

ĐẦU XUÂN GIÁP NGỌ TƯỞNG NHỚ TƯỚNG GIÁP.

CHỜ VIẾNG LINH XA TƯỚNG GIÁP.


MỘ PHẦN

NHÂN GIẢ NHẠO SƠN...
(Bậc có NHÂN thì vui với cảnh núi non)


TRÍ GIẢ NHẠO THỦY...
( Bậc có TRÍ  thì vui với cảnh sông nước)


  Nhà tư tưởng, triết gia cổ đại, bậc vạn thế sư biểu Trung Quốc Khổng Tử từng nói: "Trí giả nhạo thủy, nhân giả nhạo sơn; trí giả động, nhân giả tĩnh; trí giả lạc, nhân giả thọ. - ,仁者山;知者,仁者静;知者,仁者寿 ". Nghĩa là: Người trí ưa nước, người nhân thích núi; Người trí hoạt động, người nhân yên tĩnh; Người trí sống vui, người nhân sống thọ.  
Theo các bậc hiền triêt xưa thì người có trí thông đạt đạo lý nên yêu thích cái lưu động không ngừng của nước. người có nhân thì an nhiên thi hành đạo lý nên yêu thích cái vững vàng bất dịch của  núi. Người có trí nhận thức linh động, người có nhân tâm hồn an tĩnh. Người có trí sống vui vẻ, người có nhân sống thọ. 
Tướng Giáp lúc sinh thời ảnh hưởng tây học nhiều hơn nho giáo, nhưng qua cái cách âm thầm chọn Vũng Chùa làm nơi an giấc ngàn thu cho mình, mới thấy Người là vị tướng hữu TRÍ, hữu NHÂN vậy!




10 nhận xét:

  1. TT ko rành lắm nhưng Tướng Giáp thực sự là vị tướng của lòng dân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Được biết TT đã cầm đầu nhóm CCB Hà Nội vào đây viếng Đại tướng rồi. Rất tình cảm và trách nhiệm.

      Xóa
  2. Dùng lời Khổng tử để nói sự lựa chọn nơi an giắc ngàn thu của tướng giáp như chủ nhà là chí lý.
    Ông là bậc đại nhân và đại trí của nước Nam ta vậy
    Thuyết ngũ hành cũng cho rằng âm dương hài hòa là cội nguồn cho sự tồn tại và phát triển của mọi sự vật. Tướng Giáp nằm vào nơi núi và biển gặp nhau, sự hài hòa âm dương nơi đây làm cho hương linh của ông siêu thoát vào cõi vĩnh hằng, tên tuổi ông còn mãi trong lòng dân Việt
    (Phải nhấn Shift mới đọc được, chủ nhà nên thay màu chữ chăng)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Danh sơn này có tên là THỌ (Thọ sơn). Điểm có mộ phần tướng Giáp trên núi Thọ sơn này có tên là MŨI RỒNG. Phía biển, vây quanh Mũi Rồng có Hòn La, Hòn Cỏ, Hòn Nồm (nay gọi là Đảo Yến), là mạch núi Lỗ Lôi. Hơn 500 năm trước, học giả tiến sỹ Dương Văn An, một tiền nhân cùng quê Lệ Thủy với tướng Giáp đã từng khảo sát và mô tả địa thế ở đây trong sách địa chí Ô CHÂU CẬN LỤC của ông và những cộng sự: ” Núi Lỗi Lôi ở châu Bố Chính, gần cửa Ròon, mạch núi từ các ngọn núi Hoành Sơn, có dáng như cọp ngồi, phượng múa, nhấp nhô kéo tới núi này mới dừng, gồm núi Ô Tôn gối ở phía tây, núi Sơn Dương cao vót ở phía bắc. Núi này đối nhau hai bên tả hữu Vũng Chùa, có khe nước rất trong mát, ghe thuyền qua lại thường đậu nơi này. Mỗi khi lên cao nhìn ra bốn phía, chỉ thấy núi sông liền nhau, nước trời một sắc, tưởng như non thần ở mặt biển vậy.

      HÒN NỒM (ĐẢO YẾN) ĐỐI DIỆN VỚI MŨI RỒNG.
      Muĩ Rồng (bên trái), Đảo Yến-Hòn Nồm (bên phải) và Hòn La (xanh mờ ở giữa), nhìn từ tây nam Vũng Chùa. Vùng biển phía trước Mũi Rồng và đảo Yến-Hòn Nồm là Vũng Chùa.
      [img] http://4.bp.blogspot.com/-NS3ti3_ohug/Ulj9aFacQQI/AAAAAAAABAE/CsVmb18UFHs/s640/IMG_5138.JPG[/img]

      Xóa
  3. Trong phần chữ vuông chủ nhà thiếu chữ trí (知) trong Trí giả nhạo thủy ( 知 者乐水)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là rơi mất chữ 知 ở đầu câu, Bác ạ. Ruchung tôi đã bổ sung. Cám ơn Bác đã phát hiện.

      Xóa
  4. Nghĩ mà thương cho mấy bác nằm Mai Dịch nhỉ, thậm chí có cả bác đến nằm ngay giữa lòng thành phố cũng không yên nữa, nhấc lên đặt xuống hoài.
    Chỉ có Đại tướng của ta là sướng nhất. Núi sông biển cả bao la.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quê hương Bố Trạch đón viếng Đại tướng rất cảm động. Ruchung tôi mục sở thị từ đầu chí cuối. Bức ảnh này ghi được ở Đại Trạch, Bố Trạch.
      [img] http://3.bp.blogspot.com/-qceMcQzdaxc/UvSQkt1HyTI/AAAAAAAABI4/vBe0WJJZBo0/s1600/IMG_5277_2.JPG[/img]

      Xóa
  5. Luận về “hữu Nhân”, “hữu Trí” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp chắc phải hàng chục, hàng trăm năm sau vẫn còn tiếp tục, Nhưng Đại tướng không màng đến nghĩa trang Mai Dịch đã là rất sáng suốt và có tâm, có tầm. Nằm ở Vũng Chùa, đầu dựa vào núi, mắt nhìn ra biển khơi mênh mông dạt dào sóng biển thì tâm hồn an lạc. Còn ở Mai Dịch, nơi biểu tượng của một tư tưởng quái thái siêu phong kiến, đêm ngày vẫn nghe tiếng đấu đá vọng ra từ những ngôi mộ và nghe nói gia đình nào đến thắp hương chỉ thắp cho ngôi mộ người nhà mình, còn không cắm hương sang ngôi mộ khác bên cạnh, vì lúc còn sống do mâu thuẫn, trù dập và hận thù lẫn nhau. Ở đây không có “nghĩa tử là nghĩa tận”.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn nhớ bác NANO và Ruchung tôi đã từng nhất thời "nhạo thủy" nơi đây, Vũng Chùa-Đảo Yến, nơi Ruchung tôi tổ chức nuôi khảo nghiệm thành công con tôm hùm bông. Bây giờ, ngờ đâu, nhờ cái TÂM, cái TẦM của tướng Giáp mà anh em mình bỗng dưng tự hào lẫn nhau như hai kẻ ăn theo đầy may mắn vậy!
      [img] http://4.bp.blogspot.com/-T1JeRVQ5QcY/Ulj8QYlmSRI/AAAAAAAAA8Q/zyiNeV7f2yI/s640/000230.jpg[/img]
      [img]http://3.bp.blogspot.com/-Wo6oOEiq5Ec/Ulj8RIkAeOI/AAAAAAAAA8g/dghnnEX2wk0/s640/000232.jpg [/img]

      Xóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]